การซ่อมยูสเซอร์โปรไฟล์เสียหาย (Corrupted user profile)
ถ้าล็อกออนเข้าวินโดว์สแล้วพบข้อความแจ้งคุณเกี่ยวกับ ไฟล์ยูสเซอร์โปรไฟล์เสียหาย สามารถซ่อมได้ โดยสร้างโปรไฟล์ขึ้นมาใหม่ และค่อยก็อปปี้ไฟล์จากโปรไฟล์เดิมมายังโปรไฟล์ใหม่
ก่อนสร้างโปรไฟล์ใหม่
บางครั้ง Windows อาจเกิดปัญหาอ่านยูสเซอร์โปรไฟล์ไม่ได้ ตัวอย่าง, ถ้าโปรแกรมแอนตี้ไวรัสกำลังตรวจสอบเครื่อง ขณะที่กำลังล็อกออน ก่อนสร้างยูสเซอร์โปรไฟล์ใหม่ ให้ลองรีสตาร์ทและล็อกออนด้วยยูสเซอร์เดิมดูก่อน
การสร้างยูสเซอร์โปรไฟล์ใหม่
- ไปที่ Start - Control Panel เลือก User Accounts and Family Safety (หรือคลิ๊ก User Accounts, ถ้าต่อเป็นโดเมน), จากนั้นเลือก User Accounts.
- คลิ๊ก Manage another account. ถ้าวินโดว์สต้องการ administrator password หรือการยืนยัน ให้พิมพ์รหัสผ่านหรือตอบยืนยัน
- คลิ๊ก Create a new account.
- พิมพ์ชื่อบัญชีผู้ใช้ใหม่ (อย่าซ้ำกับของเดิม) เลือก account type, และกด Create Account.
การสำเนายูสเซอร์โปรไฟล์ (user profile)
หลังจากสร้างโปรไฟล์ใหม่ ให้ก็อปปี้โปรไฟล์เดิมมา ต้องมีอย่างน้อย 3 ยูสเซอร์บนเครื่อง ถ้าขั้นตอนที่ผ่านมาสมบูรณ์ รวมยูสเซอร์ที่สร้างใหม่ด้วย
- ล็อกออนเป็นยูสเซอร์อื่นที่ไม่ใช่ยูสเซอร์ใหม่ที่คุณเพิ่งสร้างหรือยูสเซอร์ที่ต้องการก็ออปี้ไฟล์จาก
- กด Start , และคลิ๊ก Documents.
- เลือกเมนู Tools และเลือก Folder Options ถ้าไม่มีเมนู Tools กด ALT
- คลิ๊กแท็ป View เลือก Show hidden files and folders เลือกเช็กบ็อก Hide protected operating system files ออกแลัวกด OK
- หาโฟลเดอร์ของยูสเซอร์เดิมตามพาทธ C:\Users\Old_Username โดย C คือไดร์ฟที่ติดตั้งวินโดว์ส และ Old_Username คือชื่อโปรไฟล์เดิมที่ต้องการก็อปปี้
- เลือกทุกไฟล์และโฟลเดอร์ภายใต้โฟลเดอร์นี้ ยกเว้น 3 ไฟล์นี้
- Ntuser.dat
- Ntuser.dat.log
- Ntuser.ini
- ไปที่เมนู Edit เลือก Copy.
- ไปที่ C:\Users\New_Username folder, New_Username คือโปรไฟล์ใหม่ที่สร้างไว้
- กด Edit เลือก Paste.ถ้าคุณไม่เห็นการเมนู Edit ให้กด ALT
- ให้ Log off และ log on กลับเข้ามาในยูสเซอร์ใหม่.กรณีที่มีข้อความ e-mail อย่างเช่น Windows Mail ต้องอิมพอร์ท (import) อีเมลและรายชื่อต่างๆไว้ในยูสเซอร์โปรไฟล์ใหม่ ก่อนจะลบของเดิมทิ้ง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น