หน้าแรก

26 ก.พ. 2566

การใช้งาน VirtualBox เพื่อสร้างเครื่อง VM เพื่อทดสอบ

บางครั้งเราอาจต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งมาทดสอบโปรแกรมใหม่ หรือจะติดตั้งระบบปฏิบัติการ (โอเอส) อื่นที่ต่างจากโอเอสที่เราใช้ เช่น Linux Ubuntu หรือ Windows 11, 7 ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาเราได้มีเทคโนโลยีที่จำลองเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน (virtual machine : vm) ขึ้นมาโดยใช้ทรัพยากรเดียวกันกับเครื่องจริง ซึ่งวิธีนี้ทำให้ใช้งาน ซีพียู, แรม, ฮาร์ดดิสค์ ของเครื่องให้ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม จนนำไปสู่เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud computing)

แต่โปรแกรมที่จะแนะนำนี้คงไม่ถึงขั้นนำมาใช้ระบบคลาวด์อะไรได้ เพียงแค่เป็นการทำ vm ขึ้นมาใหม่อีก 1-2 เครื่องเพื่อทดสอบโปรแกรมตามความต้องการของผู้ใช้เท่านั้น โดยโปรแกรมนี้ชื่อว่า VirutalBox จากบริษัท Oracle เป็นโปรแกรมฟรีสามารถดาวน์โหลดได้จากลิงค์นี้ Download VirtualBox ซึ่งโปรแกรมรองรับ OS ทั้งของ Windows, macOS, Linux 

การติดตั้งโปรแกรมไม่มีขั้นตอนยุ่งยากอะไร เพียงทำตามขั้นตอนติดตั้งจนเสร็จ

การสร้างเครื่องเสมือนบน VirtualBox

หลังจากติดตั้งโปรแกรมแล้ว ขั้นต่อมาคือการสร้างเครื่องเสมือนเพื่อใช้งาน ซึ่งการสร้างมี 2 วิธี

   1) สร้างขึ้นใหม่

   2) นำ VM จากเครื่องอื่นมาใช้งาน

   การสร้าง VM ใหม่  จะต้องเตรียมไฟล์โอเอสในรูปแบบ ISO มาเพื่อติดตั้งด้วย

  1. เมนูด้านบนจะมีตัวเลือกเป็นไอคอน "ใหม่" เพื่อเริ่มสร้างเครื่องเสมือน โดยจะมีหน้าต่างตัวช่วยสร้างแสดงขึ้นมา
  2. ให้ระบุชื่อเครื่องในช่อง Name เช่น TestWin11 และระบุชนิดของโอเอสในช่อง  Type  เช่น Windows, Linux  และช่อง Version ระบุ โอเอสที่ใช้งาน เมื่อเสร็จแล้วให้ดำเนินการในขั้นต่อไป
  3. จากนั้นเป็นตัวเลือก จำนวน RAM ที่ต้องการใช้กับครื่องเสมือน ซึ่งขึ้นอยู่การจัดสรรและความต้องการของเรา เพราะจะมีผลกระทบกับการทำงานของทั้งระบบ เช่นเครื่องจริงมีแรม 4 GB ควรให้กับ VM เพียง 2 GB
  4. สุดท้ายคือการ สร้างฮาร์ดดิสก์เสมือน ซึ่งแยกออกเป็น 3 ตัวเลือก
    • ตัวเลือกสร้างดิสค์ มี 3 ตัวเลือก คือไม่สร้าง, สร้างใหม่, ใช้ของที่มีอยู่เดิม
    • กรณีสร้างใหม่แนะนำใช้ตัวเลือกไฟล์ VDI เป็นตัวเลือกดีที่สุด เพราะเป็นรูปแบบดิสค์ของ virtualbox เอง ถ้าตัวเลือกอื่นเป็นของโปรแกรมอื่น 
    • ตัวเลือกสุดท้ายคือ การใช้พื้นที่ดิสค์มี 2 ตัวเลือก
      • Dynamically Allocation จองแบบไดนามิก จะใช้พื้นที่ตามการใช้จริง และขยายออกไปตามการใช้งานจริง เหมือนกับไฟล์มีขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ แต่มีข้อเสียคือ ถ้าดิสค์เต็มไม่สามารถขยายต่อได้ระบบจะล่มเลย
      • Fixed size จองแบบกำหนดขนาด คือจองตามขนาดพื้นที่ดิสค์จริงตามที่ระบุไว้หลังจากนี้ ซึ่งทำให้พื้นที่ดิสค์จริงถูกจองไว้ไม่สามารถนำไปใช้ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น