หน้าแรก

8 ม.ค. 2563

การใช้คอมมานด์ไลน์กำหนดเวลาใช้งานของผู้ใช้

ในบทความนี้จะแสดงให้เห็นถึงวิธีกำหนดช่วงเวลาการใช้งานของแต่ละยูสเซอร์ ของวินโดวส์ 10/8/7 โดยการใช้คำสั่ง Net User ซึ่งเป็นคำสั่งในคอมมนานด์ไลน์ โดยคำสั่ง Net User เป็นคำสั่งที่ช่วยให้เพิ่ม/แก้ไขยูสเซอร์ ส่วนคำสั่งในการเพิ่มลบ แก้ไขผู้ใช้จะกล่าวในโอกาสหน้า แต่ตอนนี้มาดูวิธีจำกัดเวลาใช้งานของผู้ใช้กัน

จำกัด หรือกำหนดเวลาใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน

ถ้าคุณใช้ Local Account ในการเข้าวินโดวส์ 10 จากนั้นให้เปิดคอมมานด์พร้อมพ์ โดย 
   กด Start -> run หรือกดแป้นพิมพ์ โลโก้ windows และกด R
   จากนั้นพิมพ์คำสั่งตามด้านล่าง โดยเปลี่ยน username เป็นชื่อยูสเซอร์ที่มีอยู่ในเครื่อง (ถ้าไม่ทราบว่ามียูสเซอร์ไหนบ้าง ให้พิมพ์ net user)
net user username /times:M-F,10:00-22:00;Sa-Su,09:00-23:00
คำสั่งนี้เป็นการระบุว่ายูสเซอร์ที่ระบุจะเข้าใช้งานด้วยบัญชีของต้องได้ในวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10:00 - 22:00 น. ส่วนเสาร์อาทิตย์ เริ่ม 9:00 - 23:00น. เมื่อกำหนดเวลาการใช้งานแล้ว ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ระหว่างช่วงเวลาที่ระบุเท่านั้น

รูปแบบคำสั่ง :
net user <username> /times:{day[-day][,day[-day]] ,time[-time][,time[-time]] [;] | all}
Specifies the times that users are allowed to use the computer. Time is limited to 1-hour increments. For the day values, you can spell out or use abbreviations (that is, M,T,W,Th,F,Sa,Su). You can use 12-hour or 24-hour notation for hours. If you use 12-hour notation, use AM and PM, or A.M. and P.M. The value all means a user can always log on. A null value (blank) means a user can never log on. Separate day and time with commas, and units of day and time with semicolons (for example, M,4AM-5PM;T,1PM-3PM). Do not use spaces when designating times.

เรากำหนดเวลาได้ทั้งรูป  08:00 หรือ 8am. ตัวอย่าง
  • net user username /time:M-F,08:00-17:00
  • net user username /time:M-F,8am-5pm

คำสั่งในการเรียกคืนค่าปกติ ให้กลับมาใช้งานได้ตลอดเวลา
net user username /time:all

อ้างอิง http://www.thewindowsclub.com/set-time-limit-user-account-windows

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น