หน้าแรก

30 ก.ย. 2562

วิธีตรวจสอบ Windows ที่ใช้ เป็นของแท้หรือไม่ ?

สำหรับผู้ซื้อคอมพิวเตอร์แล้วซื้อกล่องติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นต่างๆ ซี่งในปัจจุบันนี้ที่จำหน่ายอยู่ส่วนใหญ่จะเป็น Windows 7 , Windows 8.1 และ Windows 10 ถ้าติดตั้งเองคงไม่น่าจะทราบว่าแท้เทียม  แต่ถ้าซื้อ Windows แผ่น copy หรือ ซื้อคอมเครื่องเปล่าแล้วให้ทางร้านติดตั้งมาให้ ซึ่งกรณีนี้หลายรายคงไม่ทราบว่าที่ร้านติดตั้ง Windows มาให้ นี้เป็นของจริงหรือปลอม เรานี้มีวิธีตรวจสอบว่า Windows ที่ใช้ เป็นของแท้หรือเทียม ?


เริ่มจากกดปุ่ม start แล้วพิมพ์ในช่อง search ว่า cmd , หรือ กรณีใช้ Windows 8 , Windows 8.1 และ Windows 10 ละก็ เข้าไปที่ Search ( กดปุ่ม Windows + Q ) แล้วพิมพ์ cmd เพื่อเรียกหน้าต่าง Command Line ออกมา >>  จากนั้นพิมพ์ slmgr /xpr แล้วกดปุ่ม Enter  แค่นี้เรียบร้อย รอลุ้นผลเลย
ถ้าปรากฏคำว่า “The machine is permanently activate” แสดงว่า Windows ที่เราใช้เป็นของแท้ เพราะผ่านการ Activate เรียบร้อย
แต่ถ้าขึ้นนอกเหนือจากนี้ หรือเป็น Volume activation will expire ( บอกวันหมดอายุด้วย ) แสดงว่าเป็น Windows ปลอม ยังไม่ผ่านการ Activate ถ้าเป็นแบบนี้เท่ากับว่าคุณกำลังใช้ Windows เวอร์ชั่นทดลอง ถ้าหมด 60 วันแล้ว จะเข้าสู่หน้าแจ้งเตือนให้ใช้ Key ของ Windows  ซึ่งต้องซื้อจากกล่องระบบปฏิบัติการ Windows ของแท้


นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบว่า Windows คุณเป็นของแท้ผ่านการ Activate หรือยัง โดยผู้ใช้ Windows 8 ขึ้นไป และ Windows 10   สามารถกด Windows+Q แล้วพิมพ์ System แล้วเลือกที่ “System” จากนั้นดูบริเวณด้านล่างๆ จากหน้าต่างนี้ว่า ขึ้นข้อความ Windows is Activated หรือไม่ ถ้าขึ้นแบบนี้ สบายใจได้ว่า Windows ที่คุณใช้เป็น Windows แท้แน่นอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น