หน้าแรก

23 ต.ค. 2558

วิธี Debug Windows Script Host (WSH) หรือ VBScript บน Windows 7

พอดีไปเจอเรื่องนี้เข้า ซึ่งสนใจการเขียนแบทช์ไฟล์อยู่ อ่านดูแล้วอยากเก็บไว้ รายละเอียดตามนี้

หลายคนคงเคยรู้จักและเขียน Windows Script Host (WSH) หรือว่าตัว VBScript ที่ทำงานเหมือน Batch File แต่เจ้าตัว WSH นี้ทำงานได้ดีกว่า Batch File มากครับยกตัวอย่างเช่น
  • ลักษณะการเขียนที่ง่ายกว่า 
  • สามารถใช้ภาษา VB ในการเขียน Script ได้
  • มี Library ให้เลือกใช้งานได้ง่าย และ มากกว่า
  • สามารถทำการ Debug ได้
  • พัฒนาต่อยอดได้มากกว่า Batch File เยอะ


แต่หลายคนที่เคยเขียน WSH ใหม่ๆ คงสงสัยว่าเวลาที่เราจะ Debug Script ของเราแบบที่ละบรรทัดจะทำยังไง หรือว่าเราต้องการที่จะดูค่าที่อยู่ในตัวแปรแต่ละตัวทำยังไง วันนี้เรามีคำตอบให้ครับ ก่อนจะทำอย่างนั่นได้เราต้องไป Download โปรแกรมที่ชื่อว่า Microsoft Script Debugger มาก่อนครับ

เมื่อติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยแล้วให้เราลองเขียน WSH Script ง่ายๆ ขึ้นมาสักตัวนะครับเพื่อเราจะใช้มันในการทดสอบการ Debug ของเราโดยบันทึกเป็น test.vbs


จากนั่นเราก็ลองรัน Script ในรูปแบบธรรมดาดูก่อนครับว่ามันทำงานยังไง โดยปกติเราสามารถรัน Script ได้สองวิธี
 1. ดับเบิ้ลคลิ๊กได้โดยตรงเลย 
 2. ใช้คำสั่ง wscript.exe ตามนี้ครับ


จากรูปเราจะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น Message Box นะครับ แต่ต่อมาเราจะทำการรันโปรแกรมโดยใช้ Debugger แล้วนะครับ


จะมีหน้าต่าง Microsoft Script Debugger ปรากฏขึ้นมาแบบนี้นะครับ


เราสามารถที่จะตรวจสอบการทำงานแต่ละบรรทัดได้จากโปรแกรมนี้เลยนะครับ ถ้าเราต้องการให้ทำงานทีละบรรทัดก็ให้ใช้ F8 นะครับส่วนถ้าเราต้องการดูว่าค่าในตัวแปรของเราเป็นค่าอะไรให้ใช้ Command Window นะครับ (เปิดได้โดย View -> Command Window) ในหน้าต่างให้เราใช้คำสั่ง ?VariableName เพื่อจะดูค่าตัวแปรที่เราต้องการดูนะครับ เช่น


เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะ Debug Script ได้แบบ Step by Step

อ้างอิง http://pstudiodev.blogspot.com/2012/10/debug-windows-script-host-wsh-vbscript.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น