หน้าแรก

27 เม.ย. 2558

ไฟล์ Windows old คืออะไร และลบได้อย่างไร

Windows.old คืออะไร  โฟลเดอร์ Windows.old เกิดมาจากการอัปเกรดวินโดวส์จากเวอร์ชันเก่าสู่เวอร์ชันที่สูงกว่า  เช่น Windows 7 เป็น Windows 8 , Windows 8.1 เป็น Windows 10 และอาจรวมถึงจากการดาวน์เกรด Windows  Version เดิมทับตัว Windows เก่าโดยไม่ได้ทำการ Format Harddisk ก่อนลง Windows
โดยปกติ Windows.old จะมีขนาดประมาณหลายกิ๊กกะไบท์จนถึงสิบกว่ากิ๊ก โดยจะเก็บโฟลเดอร์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆที่ใช้ใน Windows เดิม โดยถ้าเราจะลบ Windows.old จะไม่สามารถลบตามวิธีปกติได้ การลบจะต้องใช้วิธีทำ Disk Cleanup จึงจะลบได้หมดจด  
หากคุณติดตั้ง Windows 7/8 โดยใช้การติดตั้งแบบกำหนดเอง และไม่ได้ฟอร์แมตพาร์ติชันในระหว่างติดตั้ง แฟ้มที่ใช้งานใน Windows รุ่นก่อนหน้าจะถูกจัดเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Windows.old ชนิดของแฟ้มในโฟลเดอร์นี้จะขึ้นอยู่กับคอมพิวเตอร์ของคุณ หลังจากใช้ Windows 7 ไปสักระยะหนึ่ง คุณมั่นใจว่าแฟ้มและการตั้งค่าของคุณอยู่ในที่คุณต้องการให้อยู่แล้ว คุณสามารถเอาเนื้อที่ดิสก์กลับคืนมาได้โดยใช้ 'การล้างข้อมูลบนดิสก์' เพื่อลบโฟลเดอร์ Windows.old


  1. เลือกปุ่ม Start ในกล่องค้นหาพิมพ์ Disk cleanup จากนั้นในรายการผลลัพธ์ ให้คลิก Disk Cleanup
    ถ้าคุณได้รับพร้อมท์ให้เลือกไดรฟ์ ให้คลิกไดรฟ์ที่คุณเพิ่งติดตั้ง Windows ไว้ แล้วคลิก ตกลง
  2. ในกล่องโต้ตอบ การล้างข้อมูลดิสก์ บนแท็บ การล้างข้อมูลดิสก์ ให้คลิก ล้างข้อมูลแฟ้มระบบ
    ถ้าได้รับพร้อมท์ให้เลือกไดรฟ์อีกครั้ง ให้คลิกไดรฟ์ที่คุณเพิ่งติดตั้ง Windows ไว้ แล้วคลิก ตกลง
  3. เลือกกล่องกาเครื่องหมาย การติดตั้ง Windows ก่อนหน้านี้ และกล่องกาเครื่องหมายอื่นๆ สำหรับแฟ้มที่คุณต้องการลบ แล้วคลิก ตกลง
  4. ในข้อความที่ปรากฏขึ้น ให้คลิก ลบแฟ้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น