1. การ Backup : Drive C ขนาด 44.6 GB
- โปรแกรม EaseUS 6.5 ทำออกมาแล้วเหลือ 18.7 GB ใช้เวลา 5.40 นาที (แบ่งออกเป็นขั้นตอนเตรียมการ 1 นาที+Backup 4.40 นาที)
- โปรแกรม ATI 2015 ทำออกมาแล้วเหลือ 16.9 GB ใช้เวลา 6.20 นาที (แบ่งออกเป็นขั้นตอนเตรียมการ 2 นาที+Backup 4.20 นาที)
- งานนี้ EaseUS ทำเวลาดีกว่า ATI เล็กน้อย
2. การ Recovery :
- โปรแกรม EaseUS 6.5 ไฟล์ต้นฉบับขนาด 18.7 GB ใช้เวลา 14.45 นาที (แบ่งออกเป็นเตรียมการ 2 นาที+Backup 12.30 นาที)
- โปรแกรม ATI 2015 ไฟล์ต้นฉบับขนาด 16.9 GB ใช้เวลา 5.10 นาที (แบ่งออกเป็นเตรียมการ 2 นาที+Backup 3.10 นาที)
- งานนี้ ATI ทำเวลาน้อยกว่า EaseUS เกือบ 2 เท่าตัวเลยทีเดียว
- นี่ครับ รูปของพื้นที่ Drive C ก่อนทำ Backup และ Recovery กลับมาแล้ว จะออกมาเท่ากันแบบนี้ครับ
พื้นที่ Drive C ก่อนทำ Backup และเมื่อ Recovery กล.jpg



- ผมจึงนำมาเสนอไว้ ณ ที่นี้ เพื่อท่านที่ตั้งกระทู้ถาม ยามเกิดปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการใช้งาน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับความเสียหายของอุปกรณ์มากนัก จะได้นำวิธีนี้ไปใช้ในการแก้ปัญหาก่อนได้ เพราะมันใช้เวลาน้อยมากในการทำและกู้คืน พอแก้ได้แล้วและมีเวลาว่าง ค่อยมาพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป
- ผมไม่มีความรู้เรื่องการใช้งานโปรแกรมครับ อีกทั้งภาษาอังกฤษก็ไม่แข็งแรง ต้องคัดลอกและใช้ Google Translate ช่วยแปลเสมอมา
- ลองผิดลองถูกเรื่อยมา จนไม่ค่อยจะมีข้อผิดพลาดอะไรแล้ว สามารถทำการ Backup และ Recovery ได้ยามที่ต้องการ จึงขอตั้งกระทู้เผยแพร่ให้กับหลายๆ ท่าน ที่ยังไม่เคยใช้โปรแกรมประเภทนี้มาก่อนเลย หรือเคยใช้แต่โปรแกรมตัวอื่นๆ ก็ลองดูได้ครับ ผิดพลาด ณ จุดใด ผมก็ต้องขออภัยด้วย เพราะไม่รู้จริงๆ รู้แต่ว่าทำไปตามนี้แล้วมันใช้ได้ ก็เอามันอย่างนี้แหล่ะ ไว้ค่อยปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป ส่วนท่านผู้เชียวชาญแล้ว ก็รบกวนให้คำแนะนำเพิ่มเติมผมด้วยแล้วกัน
- ผมขอร่ายยาววิธีการใช้งานรวดเดียวไปเลย ไม่เอาเป็นแบบคำบรรยายใต้ภาพนะครับ เพราะรูปก็ถ่ายจากกล้องถ่ายรูป มันไม่ค่อยสวยซักเท่าไหร่ เพียงแค่มองดูออกเท่านั้น มีตรงตอนต้นเท่านั้นที่ทำจาก VMware และ QEMU ที่มันดูดีหน่อย ดังนั้น รูปผมก็ขอทำต่อกันยาวไปเลยเช่นกัน อยากจะทำให้มันดีเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีฝีมือในการตบแต่งรูปเท่าไหร่ ก็ทนๆ อ่าน ทนๆ ดู หน่อยก็แล้วกันนะครับ ชอเริ่มเลยแล้วกัน

**ขั้นตอนการ Backup โดยใช้โปรแกรม ATI 2015
1. ใช้ CD/USB บู๊ตเข้าใช้งานโปรแกรม ATI 2015
2. เลือก ATI 2015
3. ที่หัวข้อ Back Up ให้คลิก My Disks
4. จะเป็นหน้า Backup Wizard/Partition to backup (ตัวช่วยสร้างการสำรองข้อมูล / พาร์ติชั่นในการสำรองข้อมูล) ก็ให้ติ๊กเครื่องหมายเลือก Partition ที่จะทำการ Backup เสร็จแล้วคลิก Next
5. ต่อไปเป็นหน้า Target backup arehive (เลือกเป้าหมายที่จะเก็บข้อมูลสำรอง) ซึ่งมันจะเลือกไว้ให้เราแล้ว คือ Create new backup archive(สร้างแฟ้มข้อมูลสำรองใหม่) ก็ให้คลิก Next ไปได้เลย
6. เมื่อเลือกที่เก็บข้อมูลสำรองได้แล้ว ต่อไปให้ตั้งชื่อไฟล์ Backup โดยคลิก Generate name ชื่อก็จะปรากฏในช่อง File name แก้ชื่อได้ตามความพอใจ(แต่ผมมักจะไม่แก้ กลัวมีปัญหา เลยปล่อยไว้แบบนี้) เสร็จแล้วกด OK
7. ต่อไปเป็นหน้า Target backup archive (เลือกเป้าหมายที่จะเก็บข้อมูลสำรอง) ซึ่งมันจะระบุชื่อและที่อยู่ของไฟล์ Backup ตามที่เรากำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ก็ให้คลิก Next ไปได้เลย
8. ต่อไปเป็นหน้า Summare (ข้อมูลอย่างย่อๆ) เป็นข้อมูลไฟล์ที่กำลังจะทำการ Backup ก็ให้คลิก Proceed เพื่อดำเนินการต่อไป
9. เมื่อกระบวนการแล้วเสร็จ จะขึ้นว่า Backup Operation Succeeded (การดำเนินการสำรองข้อมูลประสบความสำเร็จ) เป็นอันเสร็จสิ้นการ Backup ตามที่ต้องการ
- รูปขั้นตอนการทำ Backup


**ขั้นตอนการ Recover โดยใช้โปรแกรม ATI 2015
1. ใช้ CD/USB บู๊ตเข้าใช้งานโปรแกรม ATI 2015
2. เลือก ATI 2015
3. ที่หัวข้อ Recover คลิก My Disks
4. จะเข้าสู่หน้า Select a backup from which to recover (เลือกข้อมูลสำรองที่จะกู้คืน) ก็ให้คลิก Browse ไปหาไฟล์ Backup ที่เก็บไว้ และกด OK
5. จะเป็นหน้า Select a backup from which to recover (เลือกข้อมูลสำรองที่จะกู้คืน) อีกหน้าหนึ่ง ให้คลิกเลือกไฟล์ My Backup...และคลิก Next
6. จะเป็นหน้า Choose recovery method (เลือกวิธีการกู้คืน) ซึ่งมันจะเลือก Recover Whole disks and partition(กู้คืนดิสก์ทั้งหมดและพาร์ทิชัน) ไว้ให้แล้ว ก็ให้คลิก Next ไปได้เลย
7. จะเป็นหน้า Select the items to recover (เลือกรายการที่จะกู้คืน) สำหรับผมติ๊กเลือกข้อเดียวคือ NTFS(8Pro VT4-128GB)(C และกด Next (ส่วนอีกข้อนึงคือ NBR and Track 0 ไม่รู้ว่าอะไร และไม่เคยเลือกข้อนี้ซักครั้ง)
8. ต่อไปเป็นหน้า Specify recover settings of Partition C (ระบุการตั้งค่ากู้คืน Partition C) ก็ให้คลิก Next ไปได้เลย
9. จะเป็นหน้า Summare (ข้อมูออย่างย่อๆ ) ก็ให้คลิก Proceed (ดำเนินการต่อไป) และรอจนกว่าจะแล้วเสร็จ
10. เมื่อกระบวนการแล้วเสร็จ จะขึ้นข้อความ Data Recover operation succeeded (การดำเนินการกู้คืนประสบความสำเร็จ) เป็นอันเสร็จสิ้น การ Recover ตามที่ต้องการ
- รูปขั้นตอนการ Recovery


***Note : หมายเหตุ
- โปรแกรม ATI 2015 ยิงมีอีกตัวที่สามารถติดตั้งลงในวินโดวส์ และเปิดใช้งานได้เลย อันนี้ก็สะดวกดี และทำงานได้รวดเร็วเช่นกัน ซึ่งผมก็เคยลองแล้ว ตอนใช้ ATI 2014 แต่ปัญหามีอยู่อย่างคือ ถ้าเข้าวินโดวส์ไม่ได้ ก็ต้องใช้ CD/USB ที่บรรจุ ATI ไว้ ไปเลือกไฟล์ Backup ที่ทำผ่านวินโดวส์ แล้วเก็บไว้นั้น ก็สามารถนำไฟล์ตัวนี้มาใช้ในการ Recovery ได้เช่นเดียวกัน

อ้างอิงจาก http://www.overclockzone.com/forums