หน้าแรก

26 ต.ค. 2557

การใช้ MSConfig เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งใน Windows Vista, Windows 7 และ Windows 8

ใน Windows Vista, Windows 7 และ Windows 8 การดำเนินการบางอย่างที่ทำงานอยู่เบื้องหลังอาจทำให้แอปพลิเคชัน อย่างเช่น iTunes ทำงานผิดพลาด เปิดไม่ได้หรือแม้แต่ไม่สามารถติดตั้งได้ เรียนรู้วิธีการที่คุณสามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งเหล่านี้ด้วยการปิดรายการบางอย่างที่ใช้ ยูทิลิตี้การกำหนดค่าระบบ (Msconfig) ใน Windows

การใช้ Msconfig เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งใน Windows XP จะมีอยู่ใน บทความนี้
สิ่งสำคัญ: หากคุณใช้ตัวเลือก การเริ่มต้นระบบที่เลือก ใน Windows (ดูขั้นตอนที่ 5 ด้านล่าง) คุณจำเป็นต้องตามดูว่ารายการใดที่คุณปิดใช้งานและเปิดใหม่ หลังจากการแก้ปัญหานี้แล้ว คุณสามารถทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้ การเลือก การเริ่มต้นระบบตามปกติ อาจเปิดรายการต่างๆ ที่คุณไม่ได้ใช้งานและอาจทำให้เกิดปัญหาได้
  1. Windows 8: จากแถบที่อยู่ใน File Explorer พิมพ์ msconfig จากนั้นกดรีเทิร์น
    Windows 7 และ Windows Vista: จากเมนู เริ่ม คลิก โปรแกรมทั้งหมด จากนั้นคลิก อุปกรณ์เสริม
    คลิก เรียกใช้งาน หน้าต่างเรียกใช้งาน (พร้อมท์คำสั่ง) จะปรากฏขึ้น พิมพ์คำว่า msconfig ในช่อง เปิด แล้วคลิก ตกลง
  2. หาก Windows ต้องการการอนุญาตจากคุณเพื่อดำเนินการต่อ คลิก ดำเนินการต่อ ยูทิลิตี้การกำหนดค่าระบบ จะเปิดขึ้น
  3. คลิกแท็บทั่วไป
  4. เลือกตัวเลือก "การเริ่มต้นระบบที่เลือก"
  5. ยกเลิกการเลือก "โหลดรายการเริ่มต้นระบบ"
    หมายเหตุ: ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องปิดการใช้งาน บริการระบบ และ รายการเริ่มต้นระบบ ของบริษัทอื่น ซึ่งอาจทำให้ซอฟต์แวร์บางอย่างหรือ ฮาร์ดแวร์ OEM บางอย่างบนคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานผิดปกติได้ เช่น อาจมีผลกระทบต่อปุ่มควบคุม CD/DVD บนคอมพิวเตอร์พกพาหรือทำให้แป้นพิมพ์และเมาส์ไร้สายต่างๆ ทำงานไม่ได้ ซึ่งจำเป็นต้องปิดเฉพาะในระหว่างการแก้ปัญหาเพื่อช่วยแยกความขัดแย้งของบริษัทอื่นกับซอฟต์แวร์ Apple ออกจากกันเท่านั้น
  6. คลิกแท็บเริ่มต้นระบบ
  7. เลือก "iTunes" และ "QuickTime" ในรายการ
    หมายเหตุ: QuickTime อาจไม่อยู่ในรายการ
  8. คลิกแท็บบริการ
  9. ต้องให้แน่ใจว่าเลือก "ซ่อนบริการของ Microsoft ทั้งหมด" ไว้แล้ว
  10. คลิก ปิดใช้งานทั้งหมด

    หมายเหตุ: หากคุณกำลังแก้ปัญหาเกี่ยวกับ iPad, iPhone หรือ iPod touch เลือกอุปกรณ์พกพาของ Apple
  11. คลิกตกลง
  12. คลิกรีสตาร์ท หลังการรีสตาร์ท (และการล็อกอินเข้า Windows) แล้ว อาจมีข้อความว่า Windows ได้บล็อกโปรแกรมเริ่มต้นระบบและแสดงไอคอนโปรแกมเริ่มต้นที่ถูกบล็อกไว้ในบริเวณการแจ้งเตือน (ด้านขวาสุด) ของแถบการทำงาน คลิกที่ข้อความ
  13. คลิกไอคอนโปรแกรมเริ่มต้นที่ถูกบล็อกไว้ เลือก เรียกใช้งานโปรแกรมที่ถูกบล็อก แล้วเลือกยูทิลิตี้การกำหนดค่าระบบ
  14. หาก Windows ต้องการการอนุญาตจากคุณเพื่อดำเนินการต่อ คลิก ดำเนินการต่อ หน้าต่างที่ยืนยันว่า "คุณได้ใช้ยูทิลิตี้การกำหนดค่าระบบเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงวิธีการเริ่มต้นโปรแกรม Windows" จะปรากฏขึ้น คลิก ตกลง ยูทิลิตี้การกำหนดค่าระบบจะปรากฏขึ้น อย่าคลิก ตกลง ที่นี่ เพราะระบบจะขอให้คุณรีสตาร์ทอีกครั้ง ก่อนอื่นให้ลองสร้างปัญหาที่คุณมีขึ้นใหม่
หากขั้นตอนต่อไปนี้สามารถแก้ปัญหาได้ คุณอาจต้องใช้ ยูทิลิตี้การกำหนดค่าระบบเพื่อเปิด บริการระบบ และ รายการเริ่มต้นระบบของบริษัทอื่นครั้งละหนึ่งรายการหรือสองสามรายการ (รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณหลังจากเปิดรายการแล้ว) เพื่อดูว่า บริการระบบ หรือ รายการเริ่มต้นระบบ ใดที่ทำให้เกิดปัญหา คุณสามารถเปิดทุกรายการใหม่ได้ด้วยการเลือกตัวเลือก การเริ่มต้นระบบตามปกติ ใต้แท็บ ทั่วไป ของ ยูทิลิตี้การกำหนดค่าระบบ แต่โปรดทราบว่านี่อาจทำให้เกิดปัญหาซ้ำได้

Additional Information

หากยังคงเกิดปัญหากับโหมด การตั้งค่าระบบที่เลือกอยู่ แสดงว่าซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่นอาจยังทำงานอยู่ไม่ว่า Msconfig จะอยู่ในสถานะใด ปฏิบัติตาม iTunes สำหรับ Windows: การแก้ปัญหาซอฟต์แวร์ความปลอดภัย
อ้างอิงจาก http://support.apple.com/kb/HT2292?viewlocale=th_TH

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น