หน้าแรก

6 ส.ค. 2555

การแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 7 กับ Windows 7

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาเขียนบทความที่เกี่ยวกับการแชร์ไฟล์ของWindows 7 กับ Windows 7 ซึ่งผมว่ามีหลายคนมากๆีที่ไม่สามารถแชร์ไฟล์บน windows7 เข้าไฟล์ที่แชร์ไม่ได้ เนื่องจากติดพวก security ของตัวมันเองบนwindows 7 ที่ทาง Microsoft ได้ออกแบบกันภัยคุกคามเข้ามาในเรื่องคอมพิวเตอร์ของคุณในด้านการแชร์ไฟล์ หลังจากที่ผมเคยเขียนบทความการแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 7กับ Windows xp ไปแล้ว แล้วมีผู้คนสนใจมากมายเลยที่เดียว และวันนี้ผมจะมาเขียนบทความการแชร์ไฟล์ระหว่างWindows 7 กับ Windows 7ให้ได้ดูกัน ผมอยากให้คุณลองทำตามผมในบทความนี้ ผมรับรองว่าหลังจากที่คุณอ่านบทความนี้แล้ว คุณจะสามารถแชร์ไฟล์Windows 7 กับ Windows 7 ได้เลยและยังสามารถเอาความรู้ที่ผมแชร์ให้เอาไปบอกคนอื่นได้อีกด้วยครับ แชร์ให้แบบไม่คิดตังเลยนะนิ และผมเดาว่าคุณก็หาบทความนี้จาก Google แน่ๆ


สิ่งที่ผมมีดังนี้ครับ
1. Computer OS windows 7 2ตัว
เครื่องแรก IP : 192.168.1.101
เครื่องสอง IP:192.168.1.102
โดยทั้งสองเป็น OS ที่ผมเพิ่งลงใหม่ๆเลยครับ เพื่อการเขียนบทความนี้โดยเฉพาะเลยครับ และใช้เป็น OS windows 7 แท้ๆ ไม่ได้ผ่านการ Modify windows มาก่อนนะครับ
สิ่งที่ผมจะทำให้ดูนี้คือการเอา computer windows 7 เครื่องแรก ไปดึงไฟล์ computer windows 7 เครื่องที่สองนะครับ
ผมไม่ได้ทำการลง Antivirus ไว้นะครับ

ขั้นตอนนี้ผมจะเริ่มต้นให้ดูก่อนนะครับ
1. ผมใช้คำสั่ง ipconfig เพื่อนเป็นการดู ip address นะครับ
วิธีการใช้ก็เปิด cmd ขึ้นมา จากนั้น พิมพ์ ipconfig เพื่อดู IP
ในตัวอย่างผมทำเครื่องที่สองของผม มันก็จะได้ ip ดังกล่าวคือ 192.168.1.102


Share_Windows7_1


2. ในข้อนี้ผมอยู่เครื่องแรกนะครับ
ตอนนี้ผมอยู่เครื่องแรก ผมจะ Ping ไปเครื่องที่สองนะครับผมเปิด cmd และใช้คำสั่ง Ping ไปยังเครื่องที่สอง
ลองping ดูปรากฎว่า Ping ไม่ได้ ยังงี้แปลว่ายังติดพวก firewall อยู่ครับ
Share_Windows7_3

3. ตอนนี้ผมอยู่เครื่องที่สองแล้วนะครับ ผมจะไปเปิด filewall ในส่วนของ sharefile
Start > control panel

Share_Windows7_4

4. เลือก Windows Firewall
Share_Windows7_5

5. เลือก Allow a program or feature through windows firewall
Share_Windows7_6

6. จากนั้นให้ติ๊กถูกในช่องของ file and Printer sharing ในส่วนทั้ง Home/work , Public > กด OK
ถ้าเลือกไม่ได้ให้กดที่ change setting ก่อนนะครับ
Share_Windows7_7

7. หลังจากนั้นกลับมาคอมพิวเตอร์เครื่องแรก และทดสอบการ Ping ไปยังเครื่้องสองอีกครั้ง
ปรากฎว่าสามารถ Ping ได้แล้วครับ เย้ๆๆๆ
Share_Windows7_8

8. กลับมาเครื่องที่สองอีกครั้ง
Start > contral panel > Choose homegroup and shareing options
Share_Windows7_9

9. จากนั้นเลือก change advance sharing setting
Share_Windows7_10

10. ให้เราเลือก Public เพราะดูจาก (Curent profile) อยู่หลังอันไหนก็แปลว่ามันใช้ profile อันนั้นแหละครับ
ในรูปของผมใช้ Public ผมก็มาแก้ Public
โดยให้ปรับตามภาพที่ผม Hilight ไว้เลยนะครับ หลังจากนั้นกด Save นะครับ และกด OK
Share_Windows7_11

Share_Windows7_12

Share_Windows7_13

11. ตอนนี้ผมอยู่เครื่องที่สอง

ให้เราสร้าง folder ที่เราต้องการแชร์ขึ้นมา 1 folder > คลิกขวาที่ folder นั้น Properties

Share_Windows7_14

จากนั้นจะเป็นการแชร์ไฟล์ใน folder แล้วนะครับ


(1) กดAdvance sharing
(2) ให้ติ๊กถูก share this folder


(3) กด Permission
(4) จะเห็น Everyone จากนั้นให้ติ๊กเป็น Full ตามภาพเลยครับ
จากนั้นก็กด Ok
Share_Windows7_15

12. ยังอยู่ที่เครื่องที่สองนะ
จากนั้นก็กด Share ต่อ
Share_Windows7_16
จากนั้นให้ พิมพ์ everyone ลงไปแล้วกด Add

Share_Windows7_17

จากนั้นในช่อง user Everyone ให้เลือกเป็น Read/Write และกด share

Share_Windows7_18

จากนั้นเราก็สามารถแชร์ folder ได้แล้วครับ แล้วกด Done
จากนั้นเราก็จะได้ folder windows7_2  ที่เปิดแชร์ไว้บนคอมพิวเตอร์เครื่องที่สองแล้วครับ

Share_Windows7_19

13. ตอนนี้ผมมาอยู่เครื่องแรกนะ
เปิด start > run > และพิมพ์ \\192.168.1.102\windows7_2
คำสั่ง  >>>  \\ชื่อคอมพิวเตอร์หรือipก็ได้\folder ที่แชร์

Share_Windows7_23

14. ตอนนี้ผมมาอยู่เครื่องแรกนะ
จากนั้นก็สามารถเข้าเครื่องที่สองได้เลยครับและก็เห็น folder ที่แชร์ไว้ด้วย
Share_Windows7_24


แค่นี้เราก็สามารถแชร์ไฟล์windows7 กับ windows 7 ได้แล้วครับ เป็นไงครับง่ายไหมครับ ถ้าจะแชร์ฺไฟล์เครื่องไหนก็ให้ทำตามด้านบนใ้ห้หมดนะครับ
ใครที่ทำตามผมแล้วไม่ได้อาจจะติดที่ Antivirus นะครับ


อ้างอิงจาก http://www.itithai.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น