หน้าแรก

1 ม.ค. 2555

เทคนิคการลบ Ubuntu หรือ XP ออกจาก Windows 7 Boot Menu

ถ้าใครเคยใช้ ระบบ Dual-boot คือเมื่อมีการติดตั้งโอเอสสองระบบในเครื่องเดียวกันกับ Windows 7 และเมื่อลบอีกโอเอสออกไปแล้วแต่ปรากฏว่าบนหน้า Boot Menu ยังคงแสดงอยู่ บทความนี้จะแนะนำชั้นตอนการลบรายการออกไปครับ ควรจะศึกษาขั้นตอนต่างๆก่อนดำเนินการนะครับ

 
1. ให้เปิด Command prompt ด้วยสิทธิ์ Administrator
ช่อง search พิมพ์ cmd กด ENTER


2. พิมพ์ bcdedit แล้วกด ENTER , จะแสดง list ของ boot menu ขึ้นมา


3. หาหัวข้อที่เราจะทำการลบ ในตัวอย่างเราหา description ของ “Ubuntu” และ identifier ที่ยาวๆเราจะก๊อปปี้ตัวนี้
คลิกขวาบนหน้าต่าง cmd ตรงใหนก็ได้ครับ จากนั้นเลือก Mark


4. จากนั้นคลิกซ้าย เลือกข้อมูลของ identifier ในหัวข้อที่เราจะเลือกรวมถึงเครื่องหมายปีกกาด้วยครับ


5. กดปุ่ม ENTER ระบบจะทำการก็อปปี้ข้อความไป clipboard
ใน command prompt ให้พิมพ์ “bcdedit /delete” จากนั้นคลิกขวา แล้วเลือก paste


6. กดปุ่ม ENTER หัวข้อที่เราเลือกจะถูกลบออกครับ
พิพม์ bcdedit อีกครั้ง ก็จะเห็นว่าหัวข้อนั้นถูกลบออกไปแล้วครับ


7. ถ้าเรา Reboot เครื่อง ตัวเตือน Boot Menu ก็จะหายไปครับถ้าเรามีการลงเพิ่มเพียงหนึ่งระบบนะครับ


ย้ำกันอีกครั้งนะครับ ขั้นตอนต่างๆควรจะศึกษารายละเอียดให้เรียบร้อยก่อนนะครับ

แหล่งอ้างอิง http://ibook.infopress.co.th/?p=1629

1 ความคิดเห็น: